Những thành phần chăm sóc da không nên kết hợp

Những thành phần chăm sóc da không nên kết hợp

Giống như mèo và chuột “không đội trời chung", có những sản phẩm khi kết hợp với nhau trong chu trình làm đẹp sẽ trở thành thảm họa. 

Chúng ta nên đổi mới chu trình chăm sóc da thường xuyên để phù hợp với tình trạng da thực tế. Tuy vậy, một vài điều chỉnh mà không chú ý kỹ tới thành phần có thể phá hỏng skincare routine của bạn. Do đó hãy lưu ý danh sách các thành phần mà bạn không nên kết hợp với nhau nhé!

Nước và dầu

Đầu tiên và rõ ràng nhất, nước và dầu không phải là một hỗn hợp lý tưởng. Dầu có khả năng đẩy lùi nước, vì vậy nếu bạn đang cố gắng phủ một lớp sản phẩm gốc nước lên trên một sản phẩm gốc dầu, chẳng hạn như dầu dưỡng, chúng sẽ vô tình tạo một lớp màng trên da ngăn không cho nước thấm vào. Nếu phải sử dụng hai sản phẩm như thế này trong chu trình làm đẹp, thì sản phẩm dầu nên được sử dụng ở lớp trên cùng. Nhưng bạn hãy hạn chế sử dụng hoặc tránh hoàn toàn hỗn hợp thành phần này.

Vitamin C, AHA và BHA

Anh em không nên sử dụng axit glycolic, salicylic và axit lactic với vitamin C. Những hoạt chất này đều nằm ở dạng axit và không ổn định. Khi sử dụng cùng nhau, độ cân bằng pH bị mất và tác dụng của nó trên da có thể hoàn toàn trở về 0.

Retinol và Vitamin C

Retinol kết hợp với vitamin C là một công thức thảm họa theo đúng nghĩa đen: Retinol giúp hình thành collagen, nhưng nó cũng tạo ra sự thay đổi tế bào da, vì vậy sử dụng nó với một loại axit như vitamin C có thể gây khô da và kích ứng. nó khiến da bị khô và kích ứng. Vitamin giúp dưỡng trắng da và có tác dụng chống nắng, phù hợp để sử dụng vào ban ngày. Trong khi đó, retinol đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da, giúp da tươi sáng và rạng rỡ hơn, nhưng vì có đặc tính khá mạnh nên phù hợp với việc sử dụng vào ban đêm. Do đó, anh em có thể sử dụng vitamin C vào ban ngày và retinol vào ban đêm. Để tối đa hóa tác dụng của các thành phần này, bạn nên kết hợp vitamin C với kem chống nắng, và retinol với kem dưỡng ẩm. 

Vitamin C và Niacinamide

Niacinamide thường xuất hiện cùng vitamin C trong một số loại huyết thanh đa thành phần như là chất chống oxy hóa, nhưng việc kết hợp chúng trong skincare không phải ý tưởng hay. Cả hai thành phần đều hữu ích trong việc cải thiện mụn trứng cá, nhưng nếu được sử dụng cùng nhau, chúng có thể gây ra mụn và làm giảm các đặc tính hữu ích. Nếu phải đưa cả hai vào chu trình làm đẹp mỗi ngày, hãy cố gắng áp dụng chúng cách nhau ít nhất 10 phút.

Niacinamide với AHA và BHA

Niacinamide được sử dụng với AHA, BHA sẽ bị giảm tác dụng, có thể gây mẩn đỏ. Niacinamide có độ pH khoảng 5-7, còn AHA, BHA có độ pH khoảng 3-4, do đó sẽ vô hiệu hóa đặc tính của niacinamide. Thêm một lý do không nên sử dụng Niacinamide với AHA và BHA vì tất cả đều có tác dụng loại bỏ tế bào da chết; việc sử dụng chúng có thể gây ra nhiều kích ứng và làm hỏng hàng rào bảo vệ da.

Retinol và Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxide và retinol cũng vô hiệu hóa lẫn nhau. Benzoyl Peroxide có thể làm mất hoạt tính của Retinol ngay tức thời. Anh em có thể sử dụng Benzoyl Peroxide vào ban ngày và sử dụng Retinol vào ban đêm để tăng hiệu quả tối ưu.

 

Bài trước