Vàng móng chân, móng tay - Nguyên nhân và cách khắc phục

Vàng móng chân, móng tay - Nguyên nhân và cách khắc phục

Mọi người xung quanh vẫn thường chú ý đến móng tay và móng chân của bạn, đặc biệt khi chúng đổi màu. Một trong những phàn nàn lớn nhất của phụ nữ về anh em mình là bàn tay và bàn chân không được vệ sinh, mất thẩm mỹ. Đừng là anh chàng đó! Nếu anh em đang gặp tình trạng vàng móng thì đây là cách khắc phục.

Nguyên nhân gây ra vàng móng tay và móng chân?

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến móng tay, móng chân bị vàng, đổi màu. 

   - Nhiễm trùng do vi khuẩn - loại nhiễm trùng này thường do Candida, một loại nấm men gây ra. Nó có thể đến từ từ và kéo dài trong vài tuần, hoặc xuất hiện đột ngột và chỉ kéo dài trong một hoặc hai ngày.

   - Nhiễm nấm - Nấm móng tay là một tình trạng phổ biến bắt đầu như một đốm trắng hoặc vàng dưới đầu móng tay của bạn. Khi tình trạng nhiễm nấm càng sâu, nấm móng tay có thể khiến móng tay của bạn bị đổi màu.

   - Thiếu hụt vitamin - Thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất có thể khiến móng tay có màu vàng. Thủ phạm phổ biến nhất ở đây là Biotin và Vitamin E

   - Hút thuốc - Khói bốc lên từ điếu thuốc khi bạn cầm điếu thuốc có thể khiến bàn tay và móng tay của bạn bị ố vàng nghiêm trọng. Chưa kể, nó có thể gây ra mùi khá khó chịu.

   - Bỏ quên đôi chân của bạn - Móng chân có thể bắt đầu trở nên vàng chỉ đơn giản là do bạn bỏ bê. Đảm bảo rằng bạn đang thông thoáng cho bàn chân, đặc biệt nếu bạn đi giày dép trong thời gian dài. Cũng đừng quên rửa chân khi tắm. Không, chỉ để nước chảy xuống chân là không đủ. Vào đó và chà rửa đôi chân đó.  

   - Tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn - Móng tay màu vàng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng. Các bệnh về tuyến giáp, bệnh phổi, bệnh gan và bệnh tiểu đường đều có thể khiến móng tay bị đổi màu. Nếu sau khi thử một số phương pháp điều trị tại nhà mà bạn không thấy cải thiện gì, hãy đến gặp bác sĩ. Họ sẽ có thể kiểm tra xem móng tay màu vàng có phải do nấm, vi khuẩn, thiếu vitamin hay bệnh gì đó nghiêm trọng hơn không.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng vàng móng tay và móng chân? 

Nếu bạn lo lắng hoặc có bất kỳ vấn đề nào, bạn nhất định nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Họ sẽ hiểu rõ hơn nhiều về vấn đề của bạn và sẽ có thể kê đơn các phương pháp điều trị mạnh hơn để loại bỏ móng vàng một cách hy vọng.

Ngoài ra dưới đây là một số phương pháp điều trị dễ dàng tại nhà giúp cải thiện móng tay, móng chân của bạn. Hãy nhớ rằng có thể mất đến một năm để loại bỏ hoàn toàn một số nguyên nhân gây vàng móng, vì vậy bạn càng bắt đầu sớm càng tốt.

   - Bổ sung Biotin - Biotin là một loại vitamin phức hợp B , còn được gọi là vitamin B7, coenzyme R và vitamin H. Nó thúc đẩy sự phát triển tế bào khỏe mạnh và hỗ trợ quá trình chuyển hóa các axit amin xây dựng protein cần thiết cho sự phát triển của móng tay. Thực phẩm và chất bổ sung giàu biotin có thể giúp làm chắc móng tay giòn của bạn. Nó cũng tuyệt vời cho một mái tóc khỏe mạnh. 

   - Dầu tràm trà: là một phương pháp điều trị dễ dàng khác. Nhược điểm của dầu tràm trà là loại này chủ yếu có tác dụng tốt nhất đối với các bệnh nhiễm trùng do nấm, không phải vi khuẩn, như Dầu Oregano. Tuy nhiên, Tea Tree Oil, sẽ dễ tìm hơn nhiều. 

   - Baking Soda: Một sản phẩm gia dụng thông thường khác và là một phương pháp điều trị chống nấm. Vì nấm chỉ phát triển trong môi trường axit nên độ pH kiềm của baking soda ngăn chặn nấm lây lan. Ngâm bàn chân hoặc ngón chân của bạn trong nước nóng có pha muối nở sẽ rất hiệu quả. Sau một vài lần ngâm, bạn sẽ thấy móng tay sạch hơn.

   - Kem chống nấm móng không kê đơn : Các loại kem OTC như Lotrimin có thể tiêu diệt nấm móng tay của bạn một cách hiệu quả và thường có bán tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa hoặc hiệu thuốc địa phương. Nên thoa kem trước khi đi ngủ vì để các ngón tay và ngón chân được bôi kem có thể cản trở các hoạt động hàng ngày. 

   - Hydrogen peroxide - Hydrogen peroxide có khả năng “oxy hóa”, làm cho nó trở thành một chất tẩy vết bẩn. Hydrogen peroxide đi sâu vào móng tay và làm sáng màu sơn, tương tự như cách thức hoạt động của miếng dán làm trắng trên răng. Trộn hydrogen peroxide vào nước ấm và ngâm móng tay có thể cải thiện sự xuất hiện của các vết bẩn. Kết hợp phương pháp này với mẹo trị mụn bằng baking soda sẽ càng hiệu quả hơn. 

   - Kem dưỡng móng tay: Nếu vẫn không thành công, đã đến lúc bạn nên đến gặp Bác sĩ. Các loại kem dưỡng móng có tác dụng mạnh và sẽ loại bỏ vấn đề nhanh chóng. Tuy nhiên, họ yêu cầu một đơn thuốc, vì vậy rất có thể bạn nên tiêm cho các lựa chọn khác trước, nhưng không bao giờ đau khi hỏi bác sĩ. Hầu hết các vấn đề về móng tay sẽ không cần điều trị mạnh mẽ như vậy nếu được phát hiện sớm.

Bài trước Bài sau